TIN TỨC

Gỗ gụ thuộc nhóm mấy

Gỗ gụ thuộc nhóm mấy

Gỗ Gụ là gì?

Cây Gụ hay còn gọi là Gụ lau là cây gỗ to, rụng lá, cao 20 – 25m hay hơn, đường kính thân 0,6-0,8m. Lá kép lông chim một lần, chẵn; lá chét 4-5 đôi, hình bầu dục-mác, dài 6–12 cm, rộng 3,5–6 cm, chất da, nhẵn; cuống lá chét dài khoảng 5mm. Lá bắn hình tam giác, dài 5 – 10mm. Lá đài phủ đầy lông nhung. Cụm hoa hình chùy, dài 10–15 cm, phủ đầy lông nhung màu vàng hung.

Hoa có từ 1-3 cánh, cánh nạc, dài khoảng 8mm. Bầu có cuống ngắn, phủ đầy lông nhung; vòi cong, dài 10-15mm, nhẵn, núm hình đầu. Quả đậu, hình gần tròn hay bầu dục rộng, dài khoảng 7 cm, rộng khoảng 4 cm với một mỏ thẳng, không phủ gai, thường có 1 hạt, ít khi 2-3 hạt.Mùa hoa vào tháng 3-5, mùa quả chính vào tháng 7-9, tái sinh bằng hạt. gỗ gụ được lấy từ cây gụ qua quá trình xử lý gỗ cho ra loại gỗ phù hợp với sản xuất.

Cây gỗ gụ

Gỗ gụ có đặc điểm gì?

Gỗ gụ là loại gỗ tốt được sếp vào nhóm gỗ quý tại Việt Nam mang đặc điểm màu vàng nhạt, hay vàng trắng, để lâu sẽ chuyển sang màu nâu thẫm. Bạn hãy quan sát kỹ các hình vẽ dưới đây mô tả màu sắc của gỗ gụ. Thứ hai, gỗ gụ có thớ thẳng, vân mịn và đẹp. Tuy nhiên vân gỗ gụ có hình dáng như hoa, đa dạng và rất đẹp, thứ ba để nhận biết gỗ gụ là khi đưa lên mũi ngửi thấy có mùi chua nhưng không hăng. Khi đánh bóng bằng vecni gỗ sẽ có mầu nâu đậm, hoặc mầu nâu đỏ.

Cây Gụ mọc rải rác trong rừng rậm nhiệt đới thường xanh, ưa mưa hay mưa mùa ẩm, ở độ cao không quá 600m trên đất tốt, có tầng dày và thoát nước, phân bố tại Campuchia, Việt Nam: Quảng Ninh (Uông Bí: Yên Lập), Hà Bắc, Nghệ An (Quỳ Châu, Nghĩa Đàn), Hà Tĩnh (Kỳ Anh), Quảng Trị (Bến Hải: Vĩnh Linh), Thừa Thiên Huế (Hương Điền: sông Bồ, Thừa Lưu), Quảng Nam – Đà Nẵng, Khánh Hòa (Ninh Hòa: núi Hòn Hèo).

Giá trị của gỗ gụ:

Gỗ gụ là một loài gỗ quý, thường dùng trong đóng đồ nội thất mỹ nghệ cao cấp như bàn, tủ, giường, sập, tủ chè,… Gỗ gụ có giá thành vừa phải, hợp túi tiền của nhiều người thích chơi đồ mỹ nghệ cao cấp; so với gỗ hương và gỗ trắc thì gỗ gụ rẻ hơn rất nhiều. Đặc tính của gỗ gụ là ít bị cong vênh, mối mọt nên độ bền sử dụng có thể tới vài chục năm mà chất lượng gỗ vẫn tốt. Thậm chí càng dùng đồ gỗ gụ thì gỗ càng bóng bẩy, nhìn càng đẹp.

Gỗ Gụ Được cung cấp như thế nào?

Cửa gỗ gụ tự nhiên

Hiện nay, tại Việt Nam chủ yếu là gỗ gụ nhập khẩu từ Lào về, Việt Nam có gỗ gụ nhưng số lượng không đáng kể. Chất lượng gỗ gụ ở Lào cũng không thua kém gỗ gụ của Việt Nam. Nhiều người chơi gỗ lâu năm thường biết cách chọn mua các sản phẩm từ gỗ gụ khi giá còn chưa đắt sau thời gian sử dụng cho riêng mình và không còn yêu thích nữa họ sẽ bán lại món đồ này với giá thị trường hiện tại cao và tiếp tục chọn món đồ gỗ yêu thích khác, cách này cũng là các mà các thương lái sử dụng hiện nay.

Nguồn: gothong.vn

Related

SẢN PHẨM MỚI

DỊCH VỤ THIẾT KẾ NỘI THẤT - MOREHOME

thiết kế nội thất